Sabado, Nobyembre 26, 2016

PAG-ABOT SA MGA BITUIN
Ni:Adrian Lim

Bawat tao ay merong pangarap, minsan ang pangarap natin ay nag bibigay saatin ng lakas. Walang sinuman ang maaring makapagpigil saiyong pangarap kung ikaw ay magpupursige o kung gusto mo talaga maabot. Walang madali sa pag-aabot ng pangarap, kailangan natin itong paghiripan.

Ako nga pala si Adrian, isang simple at mabait na bata, hindi gaano kagwapohan ngunit mapagmahal, simple lamang manamit at barbers ang gupit, medyo matangkad at kayumangi lamang ang kulay. At ang aking pamilya naman ay hindi ganoon kayaman ngunit may kaya. Sa loob ng aming bahay na tama lang ang laki, ako ay tumutulong sa aking mga kapatid sa pag gawa ng gawaing bahay at kung minsan nga ay ako pa ang nagluluto sakanila pero yung simple lang kasi hindi pa naman ako magaling sa pag luluto. At ako ay isang masayang nag aaral sa napakagandang paaralan ng San Rafael National High School sa Tigaon Camarines Sur.

Ang aking Pangarap ay maging isang magaling at mahusay na enhinero na kung saan marami akong magagawang mga gusali o kung anu pa man at ang aking kasuotan ay parang trabahador lamang at hindi nila alam na ako yung boss nila at hindi nila namamalayan na kapag may nagawa silang mali, naku lagot! sisisantihin ko na sila. Ngunit bago ko yan maaabot ay kailangan ko munang makapagtapos ng pag-aaral at yan ang aking unang pangarap. Gusto ko ring mag tayo ng sarili ko bisnes kapag ako ay matanda na ngunit hanggang sa ngayon ay wala parin akong naiisip na negosyo na pwedeng pag kakakitaan, pwede rin sanang resto bar na malaki at maraming ilaw dun sa manila dahil maraming tao dun at mabenta rin ngunit maraming gastusin, pwedeng ring isang bakery na may nakalagay sa taas ng aking malaki at magandang  tindahan na “ Gwapo ang may ari nito” at dahil dun ay marami ang bumibili sa mga masasarap na tinapay sa aking tindahan. Isa pa sa pangarap ko ay yumaman, dahil gusto kong makapagawa ako ng sarili kong bahay na malaki, simple lang kulay ngunit nakakamangha, kapag pumasok sa loob ng bahay para kang nasa paraiso/alapaap sa sobrang bango at linis nito, marami rin akong katulong, may swimming pool sa likod ng bahay at kasama ko ang aking pamilya na naliligo doon at nag eenjoy lamang kami parati.

Nahikaya’t akong mag pursige ang aking mgas pangarap dahil gusto kong mairaos ang aking pamilya at mabigyan ng magandang buhay ang aking mga magulang pag tanda nila at dahil narin siguro na ito ang dapat gawin at ito rin ang sinasabi ng aking kina loob loobang Puso. Malayo pa ang aking hahakbangin upang maabot ang aking mga pangarap sabi nga nila “walang elevator sa pagtatagumpay” pero naisip ko sana eskalator na lang ngunit bawal pa din pala kung kaya’t mag hahagdan na lang ako.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento