Lunes, Nobyembre 28, 2016

Bugso ng Damdamin:Pag-ibig para sa Kabataan

          Masakit, masaya at mahirap ang kadalasang sagot ng kabataan kung tatanungin tungkol sa pag-ibig. Mapapansing gustong-gusto nola ang paksang ganito. Basta kwento ng pag-ibig lahat interesado, lahat bukas tenga, laki mata, tulo laway pati sa tenga. Isang misteryo pero nakakatuwa dahil pati mga musmos na bata ngayon na may mga kulangot pa sa ilong ay masyadong interesado pati nga ang mga dumadangundong na halakhak ng mga matatanda ay maririnig pero ang tanong bakit nga ba? simple lang dahil ito'y dulot bugso ng damdamin, pag-ibig sa  diksyunaryo ng kabataan
.
          Sabi ng lola ko, masyadong sagrado ang pagmamahal kaya 'di dapat binabasta-basta lang pero sa tingin ko ngayon hindi na marami ka na ngang makikitang kung maghalikan ay parang motel ang kalsada, meron ding iba na parang magkadikit na kambal ipinanganak, alam mo 'yung mga taong parang linta kung dumikit mukangt nakakatakot yun naninisip pa naman ng dugo ang mga 'yon.Minsan ko ng tinanong ang mga taong ito kung bakit nila ito ganagawa ,ang sabi ba nama'y "that's how we express our love, you old fashioned dummy"  nakakainis, nakakairita parang gusto kong gunit-gunitin, apak-apakan hanggang madurog  at sabay tapon sa basurahan ang mga mukha nila na para ng coloring book sa bami ng make-up na inilagay nila.

           Pero meron din namang iba na iba ang estratehiya, may pabebe pa silang nalalaman resulta'y mukha na silang inipit. Nakakatuwa ang mga ganun, sumasakit talaga at parang bumaliktad ang sikmura ko. Alam mo 'yung mga tipo ng tao na para naiihi lang maglakad. Hello! available namn siguro ang mga public C.R sa Pilipinas kahit na minsa'y sobrang masalimuot talaga ang amoy.

           Pero mas may hit itong sasabihin ko, 'yun ay 'yong minsang gumala kami ng pinsan ko. akto ba namang nakita namin 'yung babaeng nag-confess sa MALL. Syempre 'di sya  maririnig ni guy ang nangyari naqgalit si girl at umalis, itong pinsan ko nag-apply ata sa Sagip Kapamilya Foundation at humaba masyado ang buhok at 'yun largado na. Naiwan ako sa estado ng pag-iisa. Eh 'di sila na may lab layp, parang 'di naman sila mapaghihiwalay ng bongang-bonga.

           Meron din namang mga taong pa-cool kung baga. Sasabihing walang feelings pero meron naman pala. Hindi daw kinikilig pero parang humawak sa bolta-boltaheng kuryente sabay sayaw ng nakaiindak na kantang gimi-gimi ni Psy. Nakakatuwa talaga sila para silang mga takure na nakasangkal sa naglalagablab na apoy ng hurno, pa-cool lang pero kumukulo na sa loob.

           Pero ayaw ko rin namang maging parang tinadtad na giniling na pinadaanan muna ng sapak at suntok mula sa mga PAPOGI'T PAGANDA ng masa, mga cassanova kuno, yung mga tao taong piling nila mga gwapo't maganda sila. Pa-famous kung baga wala naman talaga. sila ang grupo ng mga paasa. Parang mga pwet ng kalabaw na linagyan ng harina ang mukha masyadong kumapal kaya nagyabang. Gusto kong sabihin sa kanila na kulang nalang ng mapupulang kamatis ang pagmumukha nila para naman ma-qualify silang "clown" kasi sabihin ko sa inyo hindi ko alam kung ano'ng itatawag ko sa kanila mga homosapclown siguro kabilang sa kingdom animactus clowntektus.

           Ngunit, subalit, datapwat, gayunpaman may mga tao naman talagang hindi mainlab inlab pero mag-ingat iba ito sa mga taong nainlab at piniling 'di na mainlab ulit, yung mga taong nagdeklara at nagsulong ng |"no love life, no love ache".Sila yung mga tipo na minsang umibig pero nabigo at maagang naranasan ang saklap- at dusa sa pag-ibig, mga taong nagsabing tinamaan ng pana ni kupido kaya sigro dahil dulot ng modernisasyon naghang at nasira ang system ng pagmamahalan.Sila yung mga taong takot ng umulit 'di na hinipan 'yung kaninng mapaso at lubusang dinura sabay tapon sa baboy ng kapitbahay. Gayunman tulad ng sinabi ko may  mga tao talagang hindi mainlab inlab, naubusan yata ng pana si kupido at saktong sa mga kaawa-awang ito nangyari ang malagim na trahedyang iyon ni kupido. Marami pang ibang klase nito pero masyado ng mahaba kaya tama na muna itosabi nga,"Everything has it's own destined time "

           Suki talaga ako ng buhay ng tao, masaya akong pagmasdan ang mga buhay nila sa simpleng mundong ating ginagalawan. Pero buong akala ko ang obserbasyong ito ay magtatapos lang dito hindi pa rin pala nakalimnutan kong sabihin ang kapus-kaplarang kinahahantungan ng sibat ni kupido. kaganapan sa gitna ng daan at hindi sa hulihan naging hit na hit na produkto nito  ang malakristal na bagay na ito, luha.Masyadong nagiging mapusok ang mga kabataan ngayon  akala nila ang unang pagtibok ng puso ay pag-ibig na pero, mali kayo ito ang tinatawag na bugso ng damdamin. Mag-ingat na lang kayo dahil mahirap itong pigilan at lalong mas mahirap alisin sa sistema lalo na kung bata pa at nasa edad ng pagsibol at kapusukan. Hindi masama ng maginlove , mamili lang  ng dapat  dahil baka sa huli sabihin mo ring,"Impyerno ang pag-ibig lalo na sa aking kabataan"


                                                                        
                                                                                                 Isinulat ni: Kristina Marie R. Bermejo       

5 komento: